×Trở về trang chủ

9 sai lầm thường gặp khi sử dụng máy xay sinh tố

07-12-2017Trần Anh Huy

1. Không rửa máy ngay sau khi dùng

Một thói quen không tốt của chúng ta đó là sau khi xay thực phẩm xong nhiều bạn thường không rửa máy ngay mà thường để lại rửa cùng với chén bát. Đây là một thói quen mà đã vô tình tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh , mặc khác nó còn làm cho thực phẩm bám chặt vào bề mặt cối khiến cho việc làm vệ sinh chiếc máy xay sinh tố của chúng ta trở nên rất khó khăn. Vì vậy tốt nhất là ngay sau khi dùng xong các bạn nên đổ nước vào để ngâm rồi sau đó rửa máy ngay để đảm bảo vệ sinh khi sử dụng.

Không ngâm máy xay sinh tố để rửa cùng chén bát

Không ngâm máy xay sinh tố để rửa cùng chén bát

2. Không rút ổ cắm điện sau khi sử dụng

Đây cũng là sai lầm mà chúng ta thường xuyên mắc phải , nhiều lúc sau khi xay xong thực phẩm nhưng có thể vì lý do nào đó chẳng hạn như quá bận rộn với những công việc khác mà chúng ta đã quên luôn việc rút ổ cắm điện đối với máy xay sinh tố. Trong một số trường hợp , các bạn lại vô tình nhấn phải nút khở động thì sẽ gây vỡ máy hoặc lưỡi dao sẽ vận hành hết sức nguy hiểm. Tốt nhất là ngay sau khi sử dụng và trước khi chúng ta tháo lắp các bộ phận của máy xay sinh tố để vệ sinh thì các bạn nên rút ổ cắm điện ra trước để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Rút ổ cắm điện sau khi sử dụng máy

Rút ổ cắm điện sau khi sử dụng máy

3. Không kiểm tra máy trước khi bật

Đây là sai lầm phổ biến trong quá trình sử dụng máy xay sinh tố mà các bà nội trợ thường xuyên mắc phải. Việc chủ quan cho luôn các loại thực phẩm vào máy xay sinh tố mà không thực hiện việc kiểm tra xem các bộ phận đã được lắp ráp chính xác , trùng khớp với nhau hay chưa sẽ rất dễ làm máy bị vỡ vỏ nhựa , mòn bánh răng giữa thân máy và cối máy xay sẽ không hoạt động hoăc cháy máy. Chính vì vậy tốt nhất các bạn nên kiểm tra máy kỹ càng trước khi sử dụng.

Không kiểm tra máy gây nguy hiểm

Không kiểm tra máy trước khi sử dụng rất nguy hiểm

4. Để máy hoạt động liên tục

Hiện nay hầu hết các loại máy xay sinh tố thường được thiết kế nút trộn tự động (tức là nút nhồi) vì vậy trước khi xay sinh tố hay thực phẩm các bạn nên điều chỉnh hoặc nhấn nút này từ 5-7 lần để cho trái cây hoặc các loại thực phẩm tự trộn nhuyễn rồi sau đó chúng ta mới tăng dần tốc độ từ nhỏ đến lớn. Đặc biệt là , khi các bạn cần xay nhiều thực phẩm thì các bạn chỉ nên dùng máy xay trong khoảng thời gian từ 30 giây - 1 phút rồi nghỉ khoảng 1 - 2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng. Việc chúng ta nhấn nút quá lâu sẽ làm cho máy bị quá tải và dễ dẫn đến bị cháy mô tơ.

Nhấn nút quá lâu làm máy bị quá tải, dễ cháy mơ tơ

Nhấn nút quá lâu làm máy bị quá tải, dễ cháy mơ tơ

5. Xay nhiều loại nguyên liệu cùng lúc

Đôi lúc chắc hẳn các bạn sẽ muốn chế biến ra một hỗn hợp sinh tố thật đều và mịn vì vậy bạn sẽ cho tất cả nguyên liệu vào xay cùng một lúc? Đây quả thật là một quan niệm hết sức sai lầm bởi vì máy xay sinh tố không thể nào có thể xay đều các nguyên liệu có độ cứng khác nhau cùng lúc được, ngoài ra điều này sẽ còn làm cho lưỡi dao bị cong, gãy, thậm chí là hỏng máy. Tốt nhất là bạn nên cắt nhỏ nguyên liệu rồi sau đó bỏ lần lượt vào máy xay. Với những đồ cứng chúng ta nên xay trước và phải dùng đúng lưỡi dao theo hướng dẫn, nước hoặc đá viên nên bỏ vào sau cùng để ước lượng được mức nước phù hợp. Với những nguyên liệu có vỏ cứng thì các bạn nên lột hết vỏ rồi mới cho vào xay để hỗn hợp được mềm mịn và thơm ngon.

Xay cùng lúc nhiều loại nguyên liệu làm lưỡi dao nhanh hỏng

Lưỡi dao sẽ nhanh hỏng nếu chúng ta xay nhiều loại nguyên liệu cùng lúc

6. Xay chung đồ sống và đồ chín

Việc một số bạn xay thực phẩm sống và thực phẩm chín lẫn lộn vừa mất vệ sinh, vừa khiến người ăn vào có nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo, đặc biệt là khi các bạn chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ. Vì vậy, tốt nhất là hoặc là xay đồ sống hoặc đồ là xay chín, các bạn tuyệt đối không được gộp chung lại để xay.

không xay chung đồ sống và đồ chín

Không gộp chung thực phẩm sống và chín để xay

7. Lạm dụng máy xay đa năng

Một chiếc máy xay sinh tố đa năng thường sẽ đi kèm với nhiều lưỡi dao phù hợp với mỗi chức năng xay nhất định như xay sinh tố, xay khô, xay ướt... Tuy nhiên, việc chúng ta lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy. Chẳng hạn, bạn không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị sứt mẻ.

Mỗi lưỡi dao chỉ phù hợp với 1 chức năng xay nhất định

Mỗi lưỡi dao chỉ phù hợp với 1 chức năng xay nhất định

8. Liều lượng chất lỏng không hợp lý

Lượng chất lỏng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xay cũng như độ mềm mịn và hương vị của thực phẩm. Nếu bạn dùng lượng chất lỏng quá ít sẽ làm cho món sinh tố của chúng ta không được mịn, còn nếu quá nhiều thì hỗn hợp xay lại sẽ bị loãng. Vì vậy bạn cần tính toán sao cho hợp lý, chỉ nên bổ sung nước hay sữa ở giai đoạn sắp hoàn thành để hỗn hợp không bị loãng, mất đi vị ngon, đồng thời kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Đổ lượng nước vừa đủ để hỗn hợp không bị loãng

Đổ lượng nước vừa đủ để hỗn hợp không bị loãng

9. Vệ sinh sai cách

Cách vệ sinh máy xay sinh tố sau khi sử dụng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của thiết bị. Việc bạn sử dụng tấm rửa bằng kim loại, chất tẩy rửa có tính ăn mòn và sau khi rửa xong bạn không lau khô máy sẽ làm cho chiếc máy xay của bạn có mùi khó chịu và nhanh hỏng hóc. Chúng ta nên dùng miếng giẻ mềm để chùi rửa sạch các bộ phận của máy. Rửa cối xay dưới vòi nước và xúc mạnh để rửa sạch những thực phẩm còn bám dính. Không tráng nước quá nóng rồi để cối trong tủ lạnh vì cối bằng nhựa giòn sẽ rất dễ nứt. Sau khi rửa sạch lấy giẻ mềm lau cối xay rồi hong chỗ thoáng mát hoặc đặt úp xuống.

Vệ sinh sai cách có thể khiến máy nhanh hỏng

Vệ sinh sai cách có thể khiến máy nhanh hỏng

Bài viết khác trong Tin tức Máy xay sinh tố

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn