×Trở về trang chủ

Những vấn đề về tản nhiệt cho laptop và sai lầm hay mắc phải

14-11-2017Trị Hoàng

Đế tản nhiệt có hiệu quả như bạn nghĩ

Đế tản nhiệt cho Laptop là thiết bị rất phổ biến thường được mọi người sử dụng để tản nhiệt. Tuy rất phổ biến nhưng theo mình việc sử dụng đế tản nhiệt không thực sự đem lại hiệu quả bởi 2 lý do:

1/ Nguồn nhiệt sinh ra bên trong máy (chủ yếu từ CPU, VGA và ổ cứng), trong khi đó để tản nhiệt chỉ làm mát phần bên ngoài vỏ máy – rất khó để đưa không khí mát vào bên trong. Điều này hoàn toàn không có tác dụng mấy trong việc giảm nhiệt độ cho máy.

2016120836.jpg

2/ Mọi thiết bị Laptop đều được thiết kế bộ phận tản nhiệt theo nguyên lý hút không khí mát bên ngoài vào và đẩy khí nóng bên trong ra ngoài. Tốc độ vòng quay của quạt tản nhiệt laptop thường từ 1200rpm đến 2000rpm. Trong khi đó, quạt của đế tản nhiệt thường lấy nguồn từ cổng USB 5V nên khó có thể đạt được tốc độ vòng quay như trên. Bên cạnh đó, chân để của laptop được thiết kế khá thấp nên 2 bề mặt quá gần nhau, đồng thời không đồng bộ về tốc độ vòng quay cho nên, quạt của đế tản nhiệt đã vô tình làm giảm lưu lượng gió hút vào để làm mát máy.

Theo cá nhân mình, bạn chỉ cần lựa chọn những loại đế có độ cao vừa phải vừa tạo cảm giác thoái mái khi sử dụng , vừa tăng không gian giúp quạt tản nhiệt của máy hoạt động tốt hơn. Còn nếu bạn vẫn muốn sử dụng những loại đế tản nhiệt có quạt thì bạn nên lựa chọn những loại có sử dụng nguồn điện riêng hay ít nhất máy của bạn nên có cổng USB 3.0 trở lên.

Đặt Laptop ở đâu cũng được

fgfvf454.jpg

Khi hoạt động, máy luôn tỏa một lượng nhiệt ra môi trường xung quanh. Do vậy việc bạn lựa chọn vị trí thông thoáng giúp thoát nhiệt ra môi trường xung quanh thuận lợi hơn là điều rất cần thiết. Bên canh việc lựa chọn vị trí thống thoáng, bạn cũng cần chú ý đến bề mặt vị trí đặt máy. Nếu như bạn kê máy trên những chất liệu “ngậm nhiệt” như giấy, vải, pad cao su thì những chất liệu này vô tình sẽ là nguồn nhiệt bức xạ lại làm nóng không khí xung quanh lâu hơn. Khi quạt tản nhiệt laptop hút không khí vào bên trong sẽ làm nhiệt độ của máy. Khi chọn vị trí đặt máy, bạn nên lựa chọn những bề mặt có chất liệu gỗ, kính …điều này sẽ giúp giảm nhiệt độ của máy đi đáng kể.

Thổi gió vào khe tản nhiệt sẽ làm tăng hiệu quả tản nhiệt !

grgd123124.jpg

Không hề, nhiều bạn thường thổi trực tiếp vào khe thoát nhiệt bên cạnh hoặc phía sau tùy máy. Điều này hoàn toàn không có tác dụng làm mát Laptop của bạn mà ngược lại, vô tình nó đã cản lưu lượng gió từ bên trong đẩy ra ngoài. Nếu bạn muốn tăng lượng lượng gió đẩy ra ngoài thì bạn có thể sử dụng thêm quạt hút nhiệt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quạt để làm mát môi trường xung quanh máy để quạt tản nhiệt của máy làm việc hiệu quả hơn.

Sử dụng quạt hút nhiệt không đúng cách

quahutaden.jpg

Trong những cách tăng hiệu quả tản nhiệt, theo mình đây có lẽ là cách hiệu quả hơn cả. Tuy là hiệu quả và dễ thực hiện nhưng bạn vẫn cần có một số lưu ý khi tản nhiệt cho Laptop bằng cách này:

1/ Lưu ý đến hướng gió, bạn cần chú ý kỹ đến hướng đi của gió để tránh trường hợp “hút ra không hút lại đi thổi vào”. Hơn nữa, chiều đi ra của không khí nóng không làm ảnh hưởng đến bạn trong quá trình sử dụng máy.

2/ Lựa chọn những loại quạt hút nhiệt có nguồn cấp riêng. Việc bạn sử dụng những loại quạt dùng điện từ cổng USB 2.0 5V hầu như sẽ không hiệu quả vì tốc độ quay của quạt quá chậm mà nó còn ngăn cẳn việc đẩy không khi từ trong ra ngoài.

Tản nhiệt cho laptop cho dù bằng cách nào cũng là dựa trên nguyên tắc tăng cường trao đổi nhiệt với môi trường để làm mát. Cho nên, trước khi tính đến việc sử dụng các phụ kiện để tản nhiệt cho laptop bạn nên giữ cho hệ thống tản nhiệt luôn được sạch sẽ, vệ sinh định kỳ hệ thống tản nhiệt chỉ những điều nhỏ đó thôi cũng góp phần khá nhiều cho việc tản nhiệt cho chiếc laptop của bạn.

Cá nhân mình không phủ nhận hiệu quả của việc tản nhiệt cho laptop với những phụ kiện như đế tản nhiệt hay quạt hút nhiệt cho laptop. Dù ít hay nhiều nó cũng mang lại một mức hiệu qủa nhất định cho bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý nên lựa chọn 1 sản phẩm có tên tuổi và được mọi người đánh giá cao, không nên lựa chọn những sản phẩm quá rẻ để rồi không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chúc chiếc laptop của bạn luôn được mát mẻ !

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn