×Trở về trang chủ

Những lợi ích của đèn led đối với sức khỏe con người

14-12-2017Trần Anh Huy

1. Đèn led cho ánh sáng ổn định, không nhấp nháy

Đèn led luôn luôn đảm bảo cho chúng ta nguồn ánh sáng ổn định và không có hiện tượng nhấp nháy vì chúng được cung cấp điện áp DC rất ổn định (hoặc sử dụng bộ led driver chuyển đổi từ nguồn AC thành nguồn DC). Ngược lại, ánh sáng của đèn huỳnh quang (sử dụng điện áp AC) lại thường xuyên nhấp nháy liên tục và gây khó chịu cho thị giác của chúng ta. Bên cạnh đó theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu chúng ta làm việc, hoạt động trong môi trường sử dụng đèn bị nhấp nháy thì sẽ gây ra các triệu chứng như: nhức đầu, căng mỏi mắt. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố bởi Research and Technology (chuyên trang nghiên cứu và ứng dụng công nghệ) vào năm 1989 đã chỉ ra rằng hơn 50% nhân viên văn phòng làm việc trong điều kiện ánh sáng nhấp nháy đã bị chứng đau nửa đầu và suy giảm thị lực. Đây thực sự là 1 con số đáng báo động !

denhuynhquangvadenled.jpg

Bên cạnh đó, hiệu ứng stroboscopic nhấp nháy lại hoàn toàn có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với những người làm việc với các loại máy móc lớn. Theo Cơ Quan Quản Lý Vấn Đề An Toàn và Sức Khỏe Lao Động (OSHA) thì khi vật thể di chuyển hoặc xoay nhanh dưới ánh sáng nhấp nháy chúng có thể gây ra ảo giác có tốc độ chậm hơn so với thực tế và sẽ gây nguy hiểm cho người xung quanh khi họ nhầm tưởng rằng thiết bị đã ngừng di chuyển.

2. Tiếng ồn

Đèn huỳnh quang sẽ phát ra âm thanh rung động trong khi chiếu sáng và sẽ gây mất tập trung cho không gian sử dụng. Trên thực tế, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bóng đèn huỳnh quang là nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong hệ thống chiếu sáng công nghiệp. Tại những tòa nhà văn phòng sử dụng đèn huỳnh quang, phần lớn nhân viên làm việc ở đây đều cho biết họ mệt mỏi và thiếu tập trung bởi tiếng ồn và sự nhấp nháy của ánh đèn. Trong khi đó thì đèn led lại được thiết kế phát ra ánh sáng đầy đủ và không hề có tiếng ồn, dù chỉ là những rung động nhỏ nhất.

3. Phát tán tia UV

Đèn led không bao giờ có bức xạ tia cực tím vì vậy nó vô cùng an toàn cho con người, trong khi máy tính để bàn, smartphone và nhiều thiết bị công nghệ tự động khác lại luôn luôn bị lên án vì phát ra tia cực tím. Bóng đèn huỳnh quang phát ra bức xạ tia cực tím, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra lão hóa sớm và ung thư da, nhẹ thì sẽ gây ra tình trạng đau mắt và nhức đầu.

tia uv gây nguy hiểm ở đèn thông thường

4. Thủy ngân

Trong thành phần cấu tạo của đèn LED không hề có chứa thủy ngân , vì vậy nó có thể được xử lý một cách an toàn và dễ dàng mỗi khi hết hạn sử dụng. Thủy ngân là một chất cực kỳ nguy hiểm và độc hại luôn luôn tồn tại trong hầu hết các loại bóng đèn như đèn huỳnh quang và đèn halogen. Sự có mặt của thủy ngân trong chất liệu sản xuất đèn làm cho việc vứt bỏ các bóng đèn này trở nên hết sức nguy hiểm và mất nhiều thời gian. Trong khi đó với đèn LED thì đây là vấn đề không bao giờ xảy ra nên sẽ giúp chúng dễ dàng xử lý hơn.

đèn led không chứa thủy ngân

5. Nhiệt độ cao

Đèn led không hề tỏa nhiệt hoặc nếu có thì cũng sẽ tỏa ra nhiệt lượng rất thấp ở mức không đáng kể, vì vậy nên các căn phòng được chiếu sáng bằng đèn led sẽ có nhiệt độ tương đối mát mẻ, ngay cả khi không dùng điều hòa và thắp đèn trong thời gian dài. Trong khi đó nhiệt độ của đèn huỳnh quang có thể lên tới hơn 80 độ C, bóng đèn sợi đốt và đèn halogen có thể đạt tới hơn 900 độ C trong thời gian ngắn. Ngoài sự nguy hiểm phát sinh từ việc lỡ tay chạm vào những bóng đèn tỏa quá nhiều nhiệt, thì nhiệt độ cao cũng gây bất lợi cho những trường hợp dùng đèn chiếu sáng trong các cửa hàng thực phẩm, nơi bán rau xanh và các loại thịt sống. Sự tỏa nhiệt của bóng đèn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.

6. Cuối cùng, đèn led còn có thể chữa bệnh

đèn led có thể chữa bệnh


Chính xác hơn đó là đèn led có khả năng hỗ trợ chúng ta trong việc điều trị một số căn bệnh ngoài da. Có thể bạn không tin nhưng thực sự thì người ta đã sử dụng đèn led ánh sáng xanh để chữa bệnh vảy nến và đã thành công. Ngoài ra, các bác sĩ còn đưa ra “liệu pháp trị kiệu bằng ánh sáng xanh từ đèn led” hay còn gọi là “liệu pháp quang động” sử dụng ánh sáng led ở bước sóng 415 nm để diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá và viêm da. Đây thực sự là những tác dụng không thể ngờ tới của đèn LED đúng không các bạn !

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn