×Trở về trang chủ

Tất tần tật về thiết bị sạc không dây – Phần 1

06-03-2018Hiền Nguyễn

Khi nhắc đến khái niệm sạc không dây, nhiều người có thể liên tưởng đến kế hoạch vĩ đại của một người đàn ông trên thế giới mang tên Nikola Tesla. Cụ thể, kế hoạch của ông hướng đến việc cung cấp cho toàn thế giới một nguồn năng lượng không dây. Công trình nghiên cứu của Nikola Tesla ra đời vào cuối thể kỷ XIX, đầu thế kỷ II và được người lúc đó đánh giá là phi thực tế, nhưng dù sao với công trình này, ông cũng vẫn đã trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ không dây. Và kể từ công trình này, nhiều nhà nghiên cứu và nhà khoa học về sau đã sử dụng những khái niệm ông đưa ra để thiết kế và sáng tạo ra những ứng dụng thế giới thực cho nguồn năng lượng điện không dây và có cả sạc không dây.

Tat tan tat ve thiet bi sac khong day – Phan 1.jpg

Không giống với kế hoạch của Nikola Tesla, điện thực chất không hề được vận chuyển qu không nghĩ mà điều này có nghĩa là, bạn vẫn có thể chuyển nguồn điện từ nơi này qua nơi khác mà không cần phải cắm thiết bị vào nguồn điện khác hay các ổ cắm thông thường trên tường. Đồng thời, điều này cũng có nghĩa là thiết bị được sạc và bề mặt sạc phải được tiếp xúc với nhau.

Ngày nay, có hai tiêu chuẩn sạc không dây phổ biến nhất và cực kỳ phát triển, đó là chuẩn sạc Qi và AirFuel Alliance. Nếu tiêu chuẩn sạc Qi là sản phẩm của công ty mang tên Wireless Power Consortium thì tiêu chuẩn sạc AirFuel Alliance tuộc hãng sản xuất mang tên PowerMat. Tuy nhiên cả hai hãng sản xuất này có công nghệ cơ bản là giống nhau khi đều phục thuộc vào hiện tượng mang tên cộng hưởng từ. Nghe tên thì có vẻ khá rắc rối nhưng thực chất nó lại không hề khó hiệu như những gì bạn tưởng tượng. Nó bao gồm: Thiết bị phát và thiết bị thu.

Nguyên lý hoạt động của bộ sạc không dây?

Một bộ sạc cảm ứng sẽ bao gồm hai cuộn dây cảm ứng. Nếu như một được đặt trong đế sạc thì một nằm trong các thiết bị cần sạc. Cụ thể, phần nằm trong đế sẽ có nhiệm vụ tạo nên dòng điện xoay chiều từ bên trong, trong khi phần còn lại có mặt trên điện thoại, máy tính bảng,… Những cuộn dây này có thể có hình dạng như một mạch nhúng trong điện thoại, một tấm phẳng gắn trên điện thoại và thậm chí là cả vỏ kiêm pin thay thế với cuộn dây sạc bên trong.

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn