×Trở về trang chủ

Cách lựa chọn khi mua cáp HDMI cho tivi

04-12-2017Trần Anh Huy

1. HDMI là gì ?

HDMI là gì ? hay cổng HDMI là gì ? là một câu hỏi mà nhiều bạn vẫn còn thắc mắc khi lựa chọn chuẩn kết nối laptop với tivi.

HDMI hay cổng HDMI bản chất là viết tắt của cụm từ High-Definition Multimedia Interface có nghĩa là đây là giao diện đa phương tiện với độ phân giải cao. Đây là một chuẩn kết nối cho phép chúng ta có thể truyền tải cả hình ảnh và âm thanh chỉ thông qua một sợi dây cáp HDMI duy nhất đến một màn hình trình chiếu rộng lớn như là tivi hoặc máy chiếu mà vẫn đảm bảo được độ phân giải cực kỳ cao và rõ nét.

dây cáp hdmi

2. Cách chọn mua dây cáp HDMI cho tivi

Cổng HDMI sẽ giúp cho chúng ta có thể dễ dàng kết nối tivi với nhiều loại thiết bị khác nhau như laptop, máy tính, dàn âm thanh hay đầu kỹ thuật số… chỉ với một sợi cáp HDMI nhưng lại có khả năng truyền tải được cả hình ảnh lẫn âm thanh. Vậy liệu chúng ta đã biết cách lựa chọn loại cáp HDMI phù hợp với chiếc tivi của nhà mình hay chưa ?

cáp hdmi

Cáp HDMI

Chuẩn cáp HDMI dành cho tivi

Hiện nay gần như toàn bộ các mẫu tivi màn hình phẳng đều có cổng HDMI và chúng đều được thiết kế để phù hợp với loại cáp tiêu chuẩn là phiên bản cáp HDMI 1.4. Loại cáp HDMI này cho phép chúng ta truyền tải hình ảnh chất lượng lên đến 4K và vòn tích hợp thêm nhiều tính năng khác như là hỗ trợ truyền tải hình ảnh 3D, có internet ... (dây cáp HDMI có internet nghĩa là khi tivi của chúng ta đang kết nối dây mạng LAN và đồng thời kết nối với những thiết bị khác thông qua dây HDMI internet thì các thiết bị này cũng sẽ được kết nối internet). Thời gian về sau thì phiên bản HDMI 2.0 đã ra đời và là sự nang cấp của HDMI 1.4 với tốc độ truyền dữ liệu cao hơn. Hầu như hiện nay các loại tivi hiện đại đều có thể sử dụng cả cáp HDMI 1.4 và cáp HDMI 2.0 . Đối với các loại cáp cũ hơn thì tivi vẫn nhận nhưng chất lượng hình ảnh thì không được tốt bằng các chuẩn mới.

Không phải lúc nào loại cáp HDMI nhiều tính năng và đắt tiền nhất cũng là lựa chọn phù hợp dành cho bạn

Tâm lý chung của đại đa số người tiêu dùng khi mua cáp HDMI hay các loại thiết bị nào khác cũng thường ưa thích những sản phẩm hiện đại nhất và có nhiều tính năng mới nhất. Tuy nhiên trên thực tế đôi khi chúng ta lại chẳng thể nào sử dụng được hết tiện ích của nó với chiếc tivi nhà mình. Khi chúng ta quyết định chọn mua dây cáp HDMI thì điểm quan trọng nhất là nó phải thực sự phù hợp với chiếc tivi của mình. Ví dụ như loại cáp HDMI 2.0 là một loại cáp tiên tiến , có tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao và đặc biệt rất phù hợp với những chiếc tivi 4K. Vậy trong trường hợp chúng ta chỉ sở hữu một chiếc tivi HD hoặc full HD thì dù có dùng cáp HDMI 1.4 hay cáp HDMI 2.0 cũng không khác gì nhau thì tại sao phải mua cáp HDMI 2.0 với giá thành cao hơn mà không phải là cáp HDMI 1.4 ?

Chọn cáp phù hợp với tivi của mình

Lựa chọn loại cáp phù hợp với tivi của mình

Chọn cáp HDMI theo nhu cầu

Chúng ta nên căn cứ vào độ phân giải của màn hình tivi cũng như nhu cầu kết nối của gia đình mình để lựa chọn cáp HDMI , ví dụ như :

  • Tivi HD, Full HD, chỉ dùng các nhu cầu kết nối cơ bản và nhà không có mạng hoặc dùng mạng wifi: Nên mua loại cáp HDMI 1.4 tiêu chuẩn.
  • Tivi HD, Full HD và nhà đang dùng mạng LAN (mạng có dây): Nên mua loại cáp HDMI 1.4 có internet.
  • Tivi 4K, tivi HDR, tivi 3D và nhà không có mạng hoặc dùng mạng wifi: Nên mua cáp HDMI 2.0 hoặc cáp HDMI 1.4 tốc độ cao.
  • Tivi Tivi 4K, tivi HDR, tivi 3D và nhà đang dùng mạng LAN (mạng có dây): Nên mua cáp HDMI 2.0 hoặc cáp HDMI 1.4 tốc độ cao, có internet.
Cáp HDMI tốc độ cao, có internet

Cáp HDMI tốc độ cao, có internet

3. Dây cáp HDMI giá bao nhiêu ? Nên mua cáp HDMI ở đâu và kiểm tra như thế nào?

Giá dây cáp HDMI luôn là vấn đề gây đau đầu cho người tiêu dùng vì trên thị trường có nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau với nhiều mức giá cũng khác nhau hoàn toàn. Vậy thì dây cáp HDMI giá bao nhiêu là hợp lý ? rõ ràng đây là một câu hỏi không thể trả lời dứt khoát và rõ ràng được bởi vì giá cả sẽ đi kèm với tính năng và chất lượng. Dây cáp HDMI có nhiều chuẩn kết nối khác nhau và nguồn gốc xuất xứ khác nhau cũng sẽ có giá bán khác nhau. Mặt khác cáp HDMI cũng phân ra nhiều loại theo chiều dài như dây HDMI 5m , dây HDMI 10m ... tùy thuộc vào độ dài thì giá dây cáp HDMI cũng khác nhau rất nhiều.

Hiện nay cũng có rất nhiều cách để các bạn tìm mua cho mình được một dây cáp HDMI chất lượng nhu tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán các mặt hàng điện máy , viễn thông hay từ các trang bán hàng trực tuyến như Boba.vn chẳng hạn. Ngoài ra nếu muốn mua các sản phẩm giá rẻ thì nhiều bạn còn có thể tìm đến những người bán hàng trôi nổi ở các chợ kinh doanh hàng điện tử. Tuy nhiên , khi mua hàng chúng ta cũng nên lưu ý một số vấn đề như :

  • Nên lựa chọn các đơn vị bán hàng uy tín để tránh mua phải hàng lỗi , hàng kém chất lượng.
  • Nên tìm hiểu kỹ về loại cáp mình muốn mua về tất cả các thông số và tiện ích kèm theo để tránh mua nhầm loại.
  • Các bạn cũng nên kiểm tra hàng thật kỹ như xem thử cáp có còn mới hay không ? Có bị gãy khúc hay bám bụi bẩn không? ... Cách tốt nhất là chúng ta nên thử để đảm bảo chắc chắn về sản phẩm mình muốn mua.
Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn