×Trở về trang chủ

Hướng dẫn cách chụp màn hình máy tính siêu đơn giản

08-04-2019Thủy Nguyễn

Tùy theo mục đích sử dụng, bạn có thể chọn sử dụng phần mềm hoặc không sử dụng phần mềm chụp ảnh màn hình máy tính. Hôm nay Boba.vn sẽ tổng hợp giúp bạn cách chụp màn hình máy tính đơn giản mà hiệu quả mà mọi người thường dùng nhất. Nắm bắt tốt điều này, bạn sẽ thuận tiện hơn trong quá trình làm việc.

Tất nhiên là dễ thực hiện rồi vì toàn bộ ảnh minh họa cho bài viết đều là ảnh được chụp màn hình lại!

  1. Chụp màn hình tự động (siêu thần tốc)

Áp dụng chụp ảnh màn hình máy tính Win 8.1 và Win 10.

Nếu muốn “nhàn hóa” việc chụp ảnh màn hình, đơn giản là bạn chỉ cần chụp ảnh lại thao tác hướng dẫn sử dụng, lưu ý, cảnh báo thì đây là lựa chọn hoàn hảo tiện lợi. Ngoài ra đây cũng là cách thức chụp ảnh siêu nhanh chóng cho ra các ảnh chụp với kích thước đồng đều nhau. Hình ảnh chụp màn hình được lưu lại ngay lập tức

chup1.jpg

Tự động lưu trữ ảnh chụp màn hình tại thời điểm đó vào thư mục Pictures > Screenshots.

Với tổ hợp phím Windows + PrtSc (Print Screen), bạn đã tự động lưu trữ ảnh chụp màn hình tại thời điểm đó vào thư mục Pictures > Screenshots.

Áp dụng với Laptop

Khi sử dụng laptop, hãy thêm tổ hợp phím Windows + Fn + PrtSc để có thể thao tác.

Nhược điểm của cách làm này là bạn sẽ “phải” chụp cả những chỗ bạn không cần lưu lại, ví dụ như logo hay các tab trên màn hình, thời gian,… Chưa kể đến việc bạn muốn ghi chú trên ảnh nữa.

  1. Sử dụng Print Screen và Paint (chụp và chỉnh sửa ảnh chụp)

Cách làm này có lẽ đã khá phổ biến với nhiều người. Khi bạn muốn chụp màn hình máy tính ngay lập tức lại vừa muốn tùy chỉnh ảnh thì chỉ cần bấm PrtSc sau đó mở Paint lên rồi Paste (Ctrl + V) vào. Bạn có thể cắt gọn tùy chỉnh hình ảnh, vẽ, viết thêm các ghi chú, sau đó Ctrl + S để save lại. Thường thì mình cũng hay dùng cách này, nhấn Print Screen sau đó thì dán vào Photoshop để chỉnh sửa ảnh và chèn logo.

chup2.jpg

Cách làm này tuy hơi mất thời gian nhưng hiệu quả khá ổn khi bạn cần có các hình ảnh được ghi chú hay làm rõ các chi tiết.

  1. Sử dụng Snipping Tool (rất tiện lợi)

Phải nói rằng đây là công cụ thần thánh giúp mình chụp ảnh màn hình siêu nhanh chóng để chia sẻ tới các bạn bè về các nội dung mình tâm đắc, chụp lại các lỗi sai để gửi tới cho người sửa… Công cụ này có sẵn trong các bản Win 7, Win 8 và Win 10.

chup3.jpg

Giao diện khi sử dụng phần mềm Snipping Tool

Để mở Sniping Tool trên Win 7 và Win 10. Bạn làm theo Start > Accessories > Snipping Tool. Để mở trên Win 8.1 bạn sẽ vào Windows và gõ chữ tìm kiếm phần mềm.

Bảng công cụ cho phép bạn cắt phần chụp màn hình mình muốn nhanh chóng. Chỉ cần chọn “New”, màn hình sẽ bắt đầu “ngưng đọng” và bạn có thể tùy chọn phần mình muốn cắt. Sau đó bạn tùy chỉnh bằng công cụ bút vẽ và bút nhớ. Tuy nhiên nhược điểm là bạn không thể gõ chữ trực tiếp hay ghép nhiều ảnh chụp màn hình như khi dùng PrtSc + Paint.

chup5.jpg

Nhược điểm cũng là không thao tác được khi đang ở cửa sổ giao diện Windows

  1. Chụp toàn bộ màn hình bằng phần mềm FastStone Capture

Nếu các cách thức chụp màn hình trên đều là phương thức “cây nhà lá vườn”, thì FastStone chính là “hàng nhập ngoại”, tất nhiên vì là phần mềm chụp màn hình máy tính nên sẽ hỗ trợ sử dụng nhiều tính năng hơn cho người dùng.

chup6.jpg

Các cách chụp ảnh trên chỉ giúp bạn chụp được toàn bộ màn hình ở khoảnh khắc lưu trữ chứ không giúp bạn chụp lại toàn bộ trang web. FastStone làm được điều đó.

Ngoài ra, nó còn có thể quay lại màn hình và xuất thành video. Các video hướng dẫn thao tác sử dụng cài đặt hay sửa chữa phần mềm mà bạn xem trên Youtube chính là từ các ứng dụng quay lại màn hình. Thêm nữa bộ cài FastStone khá nhẹ dễ dùng nên được ưa thích rộng rãi.

  1. Chụp màn hình máy tính MacOS
chup7.jpg

MacOS “giàu có” đã tích hợp sẵn tính năng chụp ảnh màn hình mà chỉ cần người dùng thao tác các phím tắt. Bạn chỉ cần nằm lòng mấy phím sau là dùng rất đơn giản. Ảnh chụp đều được tự lưu dưới dạng (.png) trên desktop.

chup8.jpg

Nhấn tổ hợp phím Shift + Command + 3

- Chụp toàn màn hình: Shift + Command + 3

- Chụp một phần màn hình: Shift + Command + 4 (màn hình sẽ hiển thị hộp kéo, bạn tùy chỉnh để khoanh vùng phần muốn chụp rồi lưu lại)

chup9.jpg

Để màn hình hiển thị nội dung Menu, nhấn Ctrl + Command + 4

- Chụp menu trên MacOS:

Để màn hình hiển thị nội dung Menu, nhấn Ctrl + Command + 4, con trỏ chuột biến thành hình chữ thập, bạn kéo chuột để chọn menu muốn chụp, thả chuột để chụp màn hình. Muốn hủy thao tác ấn Esc.

Trên đây là các cách chụp màn hình máy tính đơn giản dễ dùng mà Boba.vn đã nêu ra. Hy vọng có thể giúp bạn thuận tiện thao tác nhanh chóng hơn trong công việc.

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn