×Trở về trang chủ

Các loại cáp dây dẫn sử dụng phù hợp đối với camera quan sát

03-11-2017Trị Hoàng

Mỗi loại camera quan sát sử dụng một dây dẫn khác nhau.

Nhiều người không biết nhưng camera thường có hai loại camera có dây và không dây camera có dây lại sử dụng hai loại khác nhau đó là dây mạng và cáp đồng trục mỗi loại có ưu và nhược điểm phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.

Cáp đồng trục là hệ thống dây dẫn riêng biệt dùng cho camera truyền tín hiệu rất khỏe và xa ít bị nhiễu do ảnh hưởng từ bên ngoài.

Camera IP sử dụng dây mạng để truyền tải dữ liệu đặc điểm của hệ thống này là sự tiện lợi chỉ cần một hệ thống dây dẫn cho tất cả thiết bị nhưng tín hiệu dễ bị xung đột với các thiết bị sử dụng chung hạ tầng mạng.

Camera không dây khá tiện lợi nhưng lại ít được sử dụng bởi những khuyết điểm của nó sóng wifi luôn truyền dẫn dữ liệu kém hơn dây mạng bị yếu khi môi trường có nhiều vật cản thời gian lưu trữ dữ liệu thấp ít tính năng hơn do không sử dụng đầu ghi chúng tôi luôn tư vấn cho khách hàng những hệ thống camera có dây.

Các loại dây dẫn phổ biến hiện nay sử dụng trong hệ thống camera quan sát.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết các loại dây dẫn được sử dụng trong hệ thống camera để tránh bị hư hỏng và phù hợp thẩm mỹ các bạn nên đi âm tường.

Cáp đồng trục sử dụng cho camera quan sát analog phổ biến.

Loại cáp được sử dụng trong hệ thống truyền hình có tác dụng dẫn tín hiệu từ camera về đầu ghi hình trước dây sử dụng nhiều cho camera thế hệ cũ Analog, AHD, HD CVI hay HD TVI…

Các loại cáp đồng trục RG gồm có: RG174, RG59, RG 8X, RG213, RG6 và RG11, trong đó cáp đồng trục RG11, RG6, RG59 được sử dụng rộng rãi và được dùng nhiều trong các công trình viễn thông và dân dụng. mình sẽ giới thiệu sơ qua về 3 loại cáp đồng trục thông dụng này.

1. Cáp đồng trục RG59

ds.jpg

Với kết cấu gồm nhiều sợi đồng nhỏ bện xoắn lại với nhau tạo độ mềm dẻo cho sợi cáp nên đây là cáp đồng trục chuyên dùng cho camera quan sát trong thang máy,thường được dùng cho camera analog.

2. Cáp đồng trục RG6

972_971_1m-black-rg6.jpg

Dùng cho băng tần cơ bản (Base band) với khoảng cách truyền tín hiệu gần, thường được sử dụng như một nhánh cáp để truyền dữ liệu camera quan sát, kết nối các thiết bị truyền hình trong nhà.

Cáp đồng trục là loại cáp điện với một lõi dẫn điện được bọc bởi một lớp điện môi trường không dẫn điện, chung quanh quấn thêm một lớp bện kim loại, ngoài cùng là lớp vỏ bọc cách điện. Nó dùng cho băng tần cơ bản (Base band) với khoảng cách truyền tín hiệu gần, thường được sử dụng như một nhánh cáp để truyền dữ liệu camera quan sát, kết nối các thiết bị truyền hình trong nhà.

3. Cáp đồng trục RG11

CC-2071-11S_01 (1).jpg

dùng cho băng tần rộng (Wide Broadband) với khoảng cách truyền tín hiệu xa, thường được sử dụng như một trục cáp chính để truyền dữ liệu camera quan sát, truyền hình cáp,…

Cáp mạng sử dụng cho camera quan sát analog phổ biến.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có sẵn hệ thống dây dẫn này nên việc thi công lắp đặt là dễ dàng.

1. CAT5 – Cable Category 5

Là cable tiêu chuẩn IEEE, nó bao gồm 4 cặp dây xoắn và nhau (Có tác dụng giảm độ nhiễu tín hiệu và bớt bức xạ khi năm gần các thiết bị điện tử khác), 4 cặp dây lại được nằm trong lớp vỏ bọc bằng nhựa PVC dùng để truyền dẫn tín hiệu trong hệ thống mạng, tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt tới 100BASE-TX (fast Ethernet)

2. CAT5E – Category 5 enhanced

Là loại cáp tương tự như cáp Cat. 5 nhưng đáp ứng được các tiêu chuẩn cao hơn trong việc truyền dữ liệu. Trước đây, CAT5 rất phổ biến trong các hệ thống mạng, tuy nhiên ngày nay Cat5e

gần như thay thế hoàn toàn Cat5 trong quá trình lắp đặt mới. Hơn nữa, CAT5E ít bị nhiễu chéo (cross-talk) hơn so với CAT5 và hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (Tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps).

CAT5E

5. CAT6 – Category 6

Category 6được làm từ bốn đôi dây đồng và mỗi đôi dây được xoắn với nhau; nhưng khả năng của nó vượt xa các loại cáp khác vì sự khác biệt về cấu trúc: lõi chữ thập (Cross filler) dọc theo chiều dài dây. Nhờ có lõi chữ thập mà 4 cặp dây được cô lập hoàn toàn; điều này làm giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho phép truyền dữ liệu tốt hơn. Ngoài ra, CAT6 có băng thông 250 MHz hơn gấp đôi so với Cat. 5e (100 MHz) và có thể hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet. Tiết diện dây cat6 lớn hơn dây CAT5

CAT6

6. CAT6A

Category 6A đáp ứng yêu cầu truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn với khoảng cách xa hơn. Do đó, cấu tạo của Cat. 6A đặc biệt hơn hẳn so các loại khác. CAT6A thường có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc lớp vỏ nhựa cáp được làm dày hơn để hạn chế nhiễu từ bên ngoài. Với băng thông 500 MHz gấp đôi so với CAT6, CAT6A cung cấp hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet lên đến khoảng cách 100m.

CAT6A

7. Cáp quang

Cáp quang là một loại cáp viễn thông làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu. Cáp quang dài, mỏng thành phần của thủy tinh trong suốt bằng đường kính của một sợi tóc. Chúng được sắp xếp trong bó được gọi là cáp quang và được sử dụng để truyền tín hiệu trong khoảng cách rất xa.

Cáp quang

8. Các phân loại của cáp mạng cơ bản (Các chuẩn cáp mạng)

8.1. Cáp mạng UTP – Unshielded Twisted Pair

Là loại cáp phổ thong nhất, đây là loại cáp thường, nó chỉ bao gồm các thành phần cơ bản là 4 cặp đôi xoắn, 1 lớp vỏ bảo vệ, loại cáp này phổ thông là bởi vì nó đáp ứng tốt các vấn đề về băng thông, giá thành rẻ.

Cáp mạng UTP

8.2. Cáp mạng STP – Shielded Twisted Pair

Là loại cáp trong đó hai dây dẫn xoắn với nhau tạo thành một đôi và có lớp vỏ bọc chống nhiễu tùy theo từng loại. Loại cáp 4 đôi sử dụng phổ biến trong hệ thống mạng Ethernet.

8.3. Cáp mạng FTP – Foiled Twisted Pair

Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu thông thường. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là lớp lá nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa.

8.4. Cáp mạng SFTP – Shielded Foiled Twisted Pair

Là dòng cáp xoắn đôi chống nhiễu cải tiến. Cáp được cấu tạo gồm 4 cặp dây xoắn đôi để truyền tín hiệu. Bọc bên ngoài 4 cặp dây này là 1 lớp lá nhôm và 1 lớp lưới nhôm có tác dụng chống nhiễu điện từ (EMI) ngoài ra cáp còn được trang bị thêm một sợi dây đồng để tiếp mát (giúp nâng cao khả năng chống nhiễu). Ngoài cùng là lớp vỏ bọc bằng nhựa. Sự khác nhau giữa dòng cáp FTP với dòng SFTP là dòng SFTP có thêm lưới nhôm chống nhiễu 72 sợi

Cáp mạng SFTP

Ngoài ra hệ thống Camera giám sát còn nhiều loại dây phụ trợ.

Dây cấp mạng cho đầu ghi để kết nối từ xa qua internet.

Dây dẫn tín hiệu từ đầu ghi lên thiết bị hiển thị thường là VAG hoặc HDMI nếu màn hình của bạn không hỗ trợ một trong hai loại trên thì phải dùng bộ chuyển đổi.

Dây cấp nguồn cho đầu ghi hình và camera.

Dây nối thiết bị thu âm cho camera tới đầu ghi, dây từ đầu ghi ra loa nếu có đặt báo động.

Bài viết khác trong Tin Tức Camera giám sát truyền thống AHD

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn