×Trở về trang chủ

Chuẩn sạc không dây QI là gì ? những câu hỏi liên quan đến chuẩn sạc QI

01-03-2018Trị Hoàng

Đầu tiên nói về chữ Qi chúng ta có thể nhìn thấy 2 hình bán nguyệt đặt sát nhau thể hiện 2 đế sạc không dây và thiết bị được sạc mà không cần dây kết nối.

Nếu bạn là một người yêu thích công nghệ thì công thể bỏ qua xu hướng sử dụng sạc không dây ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết hơn với các thiết bị di động hiện nay : Smartphone, loa bluetooth giá rẻ...và hàng loạt các thiết bị khác áp dụng công nghệ này.

sac-du-phong-khong-day-2.jpg

Pin sạc dự phòng không dây hiện nay như là một trong những thiết bị đa năng hữu ích

Trong những giai pháp đưa ra để hỗ trợ người tiêu dùng hiệp hội năng lượng không dây (Wireless Power Consortium - WPC) đã cho ra đời chuẩn sạc Qi mà bạn thấy trên hầu hết các thiết bị có khả năng sạc không dây hiện nay.

Vậy chuẩn sạc Qi là gì?

1200px-Qi_logo_svg.jpg

Nhận diện về logo Qi chúng ta có thể nhìn thấy 2 hình bán nguyệt đặt sát nhau thể hiện 2 đế sạc không dây và thiết bị được sạc mà không cần dây kết nối.

Thiết bị có chuẩn Qi hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ, trên đế sạc không dây sẽ là cuộn sơ cấp, còn trên máy sẽ là cuộn thứ cấp.

Tiêu chuẩn Qi là phải có đầy đủ các yêu cầu về mạch bảo vệ, khả năng xuất ra nguồn điện ổn định, khoảng cách sạc tối đa là 1,6 inch tức tầm 4 cm.

1494040510_sac-khong-day-note-5.jpg

Được hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ, trên đế sạc không dây sẽ là cuộn sơ cấp, còn trên máy sẽ là cuộn thứ cấp.

Để sạc pin được ổn định bạn cần chọn nguồn điện chuẩn ghi triên thiết bị ( input ) - tức bộ sạc cắp vào thiết bị không dây này phải có nguồn chuẩn tuyệt đối.

Những câu hỏi liên quan đến chuẩn sạc chuẩn QI

1. Cần những thiết bị nào để sử dụng chuẩn Qi?

Để sử dụng chuẩn sạc không dây Qi, bạn chỉ cần thiết bị và đế sạc có hỗ trợ chuẩn sạc đó. Một số dòng điện thoại thông minh có hỗ trợ Qi, như: Iphone 8, Iphone X, Samsung Galaxy S6, 7, 8, 9,…

2. Làm sao để sạc?

Khi đã có đế sạc và thiết bị hỗ trợ sạc không dây, bạn cắm đế sạc vào ổ điện rồi đặt thiết bị lên đế. Với một số đế sạc có diện tích lớn, bạn cần chú ý đặt điện thoại vào đúng chỗ, sao cho cuộn dây cảm ứng của đế sạc và cuộn dây của điện thoại trùng vào nhau. Thông thường, bạn có thể nhìn vào đế sạc và tìm xem chỗ nào có logo Qi thì đặt điện thoại vào logo đó. Khi đang sạc, đèn trên đế sạc sẽ sáng lên. Khi sạc đầy, đèn sẽ tắt.

3. Có cần mua đế sạc tương ứng với từng điện thoại?

Bạn có thể dùng bất kỳ đế sạc nào, miễn đế sạc đó có hỗ trợ tiêu chuẩn Qi. Trên thị trường có khá nhiều loại đế sạc với hình dạng khác nhau, có những đế sạc diện tích rộng dùng để sạc cùng lúc hai thiết bị. Ngoài ra, cũng có một số thiết bị đóng vai trò đế sạc, ví dụ loa JBL PowerUp vừa là chiếc loa di động vừa là đế sạc không dây.

4. Khoảng cách giữa đế sạc và điện thoại là bao nhiêu?

Đối với tiêu chuẩn Qi, bạn không nhất thiết phải đặt điện thoại tiếp xúc trực tiếp với đế sạc. Bạn có thể lót một quyển sổ nhỏ vào giữa điện thoại và đế mà vẫn sạc được. Tuy nhiên, khoảng cách tối đa mà tiêu chuẩn Qi hỗ trợ là trong phạm vi hình cầu bán kính 4cm bao quanh đế sạc (nếu xa hơn, sẽ không sạc được).

5. Sạc không dây vẫn phải cắm điện cho đế sạc, vậy điểm mạnh của sạc không dây là gì?

Điểm mạnh dễ nhận thấy là bạn có thể nhấc điện thoại lên để nghe điện hay trả lời tin nhắn mà khỏi phải vướng dây điện như cách sạc thông thường, hạn chế tình trạng rò điện khi vừa nghe cắm sạc vừa nghe điện thoại.

Thế hệ pin mới dùng cho sạc không dây là Li-Polymer cũng có khả năng chống chai pin hiệu quả hơn. Ngoài điện thoại, công nghệ sạc không dây cũng được ứng dụng trong một số thiết bị khác mà tính chất thiết bị đó không thể cắm điện khi sử dụng. Ví dụ, công nghệ không dây được áp dụng vào bàn chải đánh răng chạy bằng điện của Oral-B, do khi sử dụng, bàn chải phải thấm nước nên không thể sạc điện bằng dây được.

6. Điểm yếu của sạc không dây Qi là gì?

Như đã đề cập, gọi là sạc không dây song bạn vẫn phải cắm điện cho đế sạc, khoảng cách giữa điện thoại và đế sạc cũng chỉ trong phạm vi tối đa 4cm bán kính vòng tròn bao quanh đế. Do vậy, bạn vẫn phải để điện thoại cố định một chỗ khi sạc.

Ngoài ra, khi sạc, nếu có rung lắc hay vật khác chạm vào, điện thoại rất dễ rớt ra ngoài đế sạc.

Một điểm mà nhiều người còn chưa hứng thú với công nghệ sạc không dây dĩ nhiên vẫn là giá tiền của những phụ kiện liên quan (đế sạc, vỏ sạc) còn khá cao.

Bài viết khác trong Tin Tức Pin sạc dự phòng không dây

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn