×Trở về trang chủ

Hướng dẫn cách kết nối loa với amply đơn giản mà đem lại hiểu quả cao nhất

10-01-2018Trị Hoàng

Chia sẻ cách kết nối Ampli với loa cho người mới chơi âm thanh

Để dàn âm thanh của bạn cho chất lượng âm thanh tốt nhất bạn cần phải nắm được một số chức năng cũng như thông số kỹ thuật của Ampli và loa. Dưới đây là một số điều bạn cần biết trước khi thực hiện kết nối Ampli với loa.

Loa là gì?

Loa là thiết bị đầu cuối của một hệ thống âm thanh, loa làm nhiệm vụ nhận tín hiệu từ Ampli, bàn mixer hay cục đẩy công suất… và chuyển đổi từ tín hiệu điện phát ra âm thanh.

Ampli là gì?

Ampli công suất hay còn gọi là Power Ampli có nhiệm vụ khuyếch đại tín hiệu ở mức vừa từ các thiết bị phát tín hiệu như: đầu DVD, điện thoại… lên mức tín hiệu lớn ra loa. Hiện nay có rất nhiều loại ampli mini với đầy đủ công suất sử dụng cho những dòng loa khác nhau.

Những thông số kỹ thuật cơ bản của một Ampli thông thường

cach213-ket-noi-ampli-voi-loa.jpg

Hình 1: Thông số kỹ thuật cơ bản của một Ampli mini giá rẻ

- Signal GND: Trạm gắn dây nối đất, giúp chống nhiễu và tránh bị điện giật khi có hiện tượng rò điện.

- Inputs: Các cổng kết nối tính hiệu âm thanh vào

- Phono: Cổng kết nối với máy hát dĩa loại lớn, cổng này chỉ dành cho tín hiệu công suất nhỏ, không được kết nối với các nguồn tín hiệu khác.

- CD: Cổng kết nối với đầu phát CD/VCD/DVD.

- Tuner: Cổng kết nối với máy nghe đài (Radio).

- Line: Cổng kết nối với các nguồn tín hiệu âm thanh khác như TV, MP3,…

- Recorder: Cổng dùng để kết nối với các thiết bị có chức năng thu thanh.

- PB (Playback): Cổng kết nối với tín hiệu âm thanh ra (Audio Out) của đầu thu âm.

- Rec (Recorder): Cổng kết nối với tín hiệu âm thanh vào (Audio In) của đầu thu âm.

- Pre Out: Cổng xuất âm thanh ra dưới dạng tiền khuếch âm (khuếch đại âm thanh mức nhỏ) dùng để kết nối với các thiết bị khuếch đại âm thanh khác.

- Speaker Systems: Cổng kết nối với loa.

Hướng dẫn cách kết nối Ampli với loa, đầu DVD, Tivi

Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách kết nối Ampli với loa cho một hệ thống dàn âm thanh đơn giản bao gồm: 01 Ampli, 02 loa full, 1 đầu DVD, TV.

new-cach-ket-noi-ampli-voi-loa-1.jpg

Hình 2: Hướng dẫn cách kết nối Ampli với loa, đầu DVD, Tivi…

Bước 1: Kết nối Ampli với loa

  • Như hình 2, cổng kết nối với loa, được chia làm hai trạm kết nối A và B, mỗi trạm có 4 cổng kết nối dành cho tín hiệu Âm (-) và Dương (+) của hai kênh trái (Left) và phải (Right). Khi nối với loa cần phải chú ý nối đúng màu sắc hoặc đúng ký hiệu ghi trên các cổng kết nối của Amply và loa.
  • Hai trạm kết nối sẽ cho phép kết nối với 4 loa, 2 loa bên trái và 2 loa bên phải. Nếu chỉ có 2 loa thì bạn hãy kết nối vào trạm A.
  • Đây chỉ là cách kết nối loa thông thường, những cách kết nối khác dành cho hệ thống âm thanh phức tạp hơn sẽ được hướng dẫn trong các bài khác.

Bước 2: Kết nối Ampli với đầu DVD

Bạn sử dụng cổng 2 cổng Phono của Ampli để kết nối với đầu DVD thông qua hai trạm kết nối L và R. Đầu DVD bạn cũng kết nối tương tự như vậy, bạn tìm 2 cổng L – R của phần Audio rồi kết nối với 2 cổng L – R của phần Phono trên Ampli. Lưu ý cắm song song đúng màu dây và ký hiệu của Ampli và đầu DVD.

Bước 3: Kết nối Ampli với Tivi

Tivi với Ampli kết nối thông qua 2 cổng AUX trên Ampli và 2 cổng L – R trong phần AV OUT trên Tivi.

Hy vọng với những chia sẻ nhỏ trên đây về cách kết nối Ampli với loa, Ampli với đầu DVD, Ampli với Tivi sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn ghép nối thiết bị thành công và có những trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn