×Trở về trang chủ

Những thông số cơ bản của chuột game hay là gaming mouse

02-11-2017Trị Hoàng

DPI/CPI là gì, thuật ngữ đó khái niệm như thế nào cho đúng.

DPI (dots-per-inch) hay CPI (count-per-inch) quyết định quãng đường mà con trỏ chuột của bạn đi được trên màn hình tương ứng với mỗi inch mà con chuột chơi game chuột di chuyển ngoài thực tế. Thông thường mỗi dot sẽ tương ứng với 1 pixel trên màn hình. Với cùng một quãng đường di chuột, DPI càng cao thì con trỏ chuột sẽ đi được 1 đoạn càng xa hơn.

mouse-dpi-settings_37205.jpg

Vậy game nào thì cần DPI cao? Câu trả lời là chẳng game nào cả, bởi DPI từ 400 đến 800 là đã quá đủ dùng trừ khi bạn thích xoay 3 vòng chỉ với một cú lắc chuột trong các tựa FPS.

FPS khung hình trong game tốc độ đường truyền, ping hay cấu hình của máy.

Một thuật ngữ vốn rất quen thuộc để chỉ số khung hình/giây nhưng đối với chuột thì frame ở đây là số lượng “ảnh” mà bộ cảm biến chụp lại trong một giây. Nguyên tắc làm việc của các loại cảm biến quang học là dựa vào ánh sáng phản xạ để lưu giữ các hình ảnh của bề mặt bàn di, và dựa vào các hình ảnh đó để tính toán ra vị trí, hướng di chuyển của con trỏ chuột. FPS càng cao thì số lượng hình ảnh này càng nhiều và cũng đồng nghĩa với việc thao tác của người chơi sẽ càng chính xác.

titanfall2-techtest-s1_pdp_screenhi_3840x2160_en_ww.jpg

FPS đặc biệt cần thiết đối với các tựa game bắn súng bởi người chơi sẽ thường xuyên có những cú vẩy chuột với tốc độ cao, và với một con chuột có chỉ số FPS thấp sẽ xảy ra hiện tượng loss – tức là mặc dù đã di chuyển chuột nhưng con trỏ thì vẫn giữ nguyên tại vị trí cũ. Đối với các tựa game non-FPS thì điều này có thể ít xảy ra hơn song không phải là không có nếu như vẫn có những pha xử lý đòi hỏi di chuyển chuột thật nhanh.

Lift Distance

Khá dễ hiểu so với 2 thông số trên, Lift Distance cho biết độ cao tối đa khi nhấc chuột khỏi mặt phẳng mà ở độ cao đó bộ cảm biến vẫn tiếp tục hoạt động, ví dụ một con chuột có Lift Distance 5mm chẳng hạn, khi bạn nhấc nó cách mặt bàn hoặc pad một khoảng < 5mm và rê chuột game sang hai bên thì con trỏ chuột trên màn hình vẫn làm việc.

maxresdefault.jpg

Tại sao lại phải quan tâm đến Lift Distance? Nếu bạn đã từng trực tiếp xem các pro gamer FPS thi đấu, bạn có thể thấy rằng đa số họ đều sử dụng chuột với mức sensitivity khá thấp (tất nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt, nhưng không nhiều), và chuột phải di chuyển trên một phạm vi khá rộng. Điều này dẫn đến thao tác nhấc chuột (để đưa con chuột về vị trí ban đầu) được thực hiện khá thường xuyên, và với một con chuột có Lift Distance cao thì bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy sự khó chịu khi mà hồng tâm thường xuyên bị lệch mỗi lần nhấc chuột lên. Vì vậy mà đối với những game thủ FPS thì việc chọn một con chuột có Lift Distance cao là điều tối kỵ.

Refresh Rate/ Polling Rate

Tên gọi khác nhau có thể tùy vào từng hãng sản xuất và loại chuột game, nhưng nhìn chung Polling Rate cho biết tần số mà sensor lấy mẫu trong một đơn vị thời gian, cụ thể là 1 giây. Ví dụ rate 500Hz tức là trong 1 giây sẽ có 500 lần chuột gửi thông tin về cho máy tính.

sadasd.jpg

Polling Rate càng cao đồng nghĩa với việc máy tính sẽ thường xuyên nhận và xử lý những thông tin về con trỏ chuột một cách thường xuyên hơn, khiến cho con trỏ chuột di chuyển mượt hơn và hạn chế được hiện tượng loss khi di chuyển chuột nhanh (hạn chế chứ không gia tăng giới hạn loss của cảm biến). Tốc độ di chuyển chuột của các game thủ FPS là vào khoảng từ 0,5m/s đến 2m/s, vì vậy mà khả năng giảm loss của Polling Rate chỉ có ý nghĩa đối với những loại chuột có giới hạn loss của cảm biến nằm trong khoảng này. Bởi nó sẽ gia tăng ngưỡng mà loss bắt đầu xuất hiện, từ đó hạn chế được loss. Còn đối với những cảm biến có giới hạn loss vượt qua mức 2m/s thì tăng Polling Rate chỉ có tác dụng làm cho con trỏ chuột di mượt hơn mà thôi.

Auto Correction

Auto Correction là chức năng tự động khiến con trỏ chuột di chuyển theo một đường thẳng khi bạn di chuột theo một đường nằm nghiêng 1 góc nhỏ so với phương ngang hoặc dọc. Bạn có thể vào Mouse Option của Windows sau đó bật tính năng Enhanced Pointer Precision sẽ có thể lập tức thấy được điều này.

Correction càng cao thì góc này sẽ càng lớn và càng làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển chuột một chính xác, một yếu tố rất cần thiết trong bất cứ một tựa game nào. Thử tưởng tượng bạn đang cần kéo con trỏ chuột hơi chếch một chút để ghìm súng khi spray hoặc mic những unit đứng gần sát nhau mà con trỏ chuột cứ đi ngang như cua thì sẽ tai hại thế nào.

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn