×Trở về trang chủ

Sạc không dây là gì? Sạc không dây nhiều có gây hại cho điện thoại không

10-11-2017Trị Hoàng

Làm sao để sạc pin cho điện thoại mà không cần cắm dây cáp? Cùng Boba.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Ngày nay thật khó để bạn tìm thấy một ai đó không mang theo điện thoại bên mình. Tuy nhiên vấn đề phổ biến của điện thoại thông minh là việc cạn pin diễn ra tương đối nhanh chóng. Nạp năng lượng qua adapter hay cổng USB máy tính vẫn là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay, nhưng sạc không dây đã báo hiệu một kỷ nguyên mới.

Sạc không dây là gì?

Sạc không dây là tính năng sạc pin cho điện thoại trong đó bạn chỉ cần đặt điện thoại lên một mặt đế sạc (đã được cắm điện), mà không cần phải cắm dây cáp như kiểu sạc thông thường.

Sạc không dây là tính năng sạc pin cho điện thoại trong đó bạn chỉ cần đặt điện thoại lên một mặt đế sạc (đã được cắm điện), mà không cần phải cắm dây cáp như kiểu sạc thông thường.

mophie-charge-force-battery.jpg

Sạc cảm ứng, thường được gọi với cái tên phổ biến hơn là "sạc không dây", hoạt động trên cùng một nguyên tắc như các bếp từ cảm ứng: cảm ứng điện từ hoặc chỉ đơn giản là cảm ứng.

Cảm ứng điện từ là kết quả của việc tạo ra dòng điện thông qua một dây dẫn đặt trong một từ trường biến thiên hoặc một dây dẫn chuyển động trong một từ trường tĩnh.

Sạc không dây hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của sạc không dây trên điện thoại rất đơn giản: mặt đế sạc được cắm điện sẽ tạo ra một từ trường. Khi đặt điện thoại lên đế sạc, từ trường này tác động đến một cuộn dây dẫn bên trong điện thoại tạo ra dòng điện từ đó sạc pin.

wireless-apple-iphone-concept-dock.jpg

Bộ sạc cảm ứng gồm hai cuộn dây cảm ứng chính. Một được đặt trong "đế sạc" và chịu trách nhiệm tạo ra một dòng điện xoay chiều từ bên trong. Phần còn lại nằm trong các thiết bị di động cần sạc như điện thoại thông minh, máy tính bảng,…Các cuộn dây có thể ở trong hình dạng một tấm phẳng gắn vào điện thoại, một mạch nhúng bên trong điện thoại, hoặc vỏ kiêm pin thay thế có một cuộn dây sạc bên trong. Cùng với nhau, hai cuộn dây này tạo nên một biến áp điện.

1607208.jpg

Khi nguồn điện vào đế sạc được bật lên, dòng điện xoay chiều chạy qua và tạo ra một trường điện từ (một từ trường thay đổi) xung quanh cuộn dây sơ cấp. Khi cuộn dây thứ cấp (cuộn dây nhận được đặt trong các điện thoại thông minh) đến đủ gần, một dòng điện được tạo ra trong cuộn dây. Dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn dây trong điện thoại thông minh sẽ được chuyển thành dòng điện một chiều bởi các mạch thu. Dòng điện một chiều được tạo ra theo cách này cuối cùng sẽ được sử dụng để sạc pin điện thoại thông minh.

Điện thoại nào có tính năng sạc không dây?

Như bài viết có đề cập bên trên, từ trường từ đế sạc sẽ tác động đến cuộn dây dẫn bên trong điện thoại, do đó không phải điện thoại nào cũng dùng được tính năng này, mà phải có cấu hình phần cứng phù hợp.

C92t7MGXoAAL3_p.jpg

Các dòng Flagship đầu bảng hiện nay của các hãng lớn đều được trang bị option này như một phần để cạnh tranh ganh đua, NFC, Mặt lưng bằng kính và hỗ trợ chuẩn Qi là những điều mà chúng ta dễ dàng mường tược ra được là sản phẩm này có hỗ trợ sạc nhanh không dây. Thế hệ mới nhất của Apple là iPhone 8 và iPhone X cũng đã được thay đổi về mặt thiết kế khi họ làm mặt lưng bằng kính để cho phép sử dụng tính năng sạc không dây này.

Làm sao để sử dụng tính năng sạc không dây?

Anker-wireless-charger-09-1340x754.jpg

Dù cơ chế hoạt động giống nhau, nhưng hiện nay trên thị trường có đến 3 chuẩn sạc không dây, đó là Qi, PMA và A4WP. Điện thoại được thiết kế theo chuẩn sạc không dây nào thì phải kết nối với đúng đế sạc chuẩn đó. Chẳng hạn, điện thoại của bạn chuẩn sạc Qi thì không thể dùng được với đế sạc PMA hay A4WP.

Từ những phân tích trên có thể thấy, để sử dụng tính năng này bạn phải:

- Tìm hiểu kỹ thông tin để đảm bảo điện thoại có hỗ trợ sạc không dây.

- Mua đúng đế sạc tương thích. Tốt nhất bạn nên đến trung tâm bảo hành hãng, đọc đúng tên điện thoại để mua loại chất lượng tốt.

Ưu – Nhược điểm của tính năng sạc không dây?

Ưu điểm:

- Gọn, đẹp, dễ sử dụng.

- Hạn chế được thói quen vừa dùng điện thoại vừa sạc của người dùng, từ đó giảm thiểu rủi ro tai nạn.

- So với việc sạc bằng dây, sạc không dây sẽ ít rủi ro về chập điện, cháy nổ hơn.

- Với điện thoại có tính năng chống nước, chống bụi, sạc không dây sẽ tránh được việc phải mở lỗ cắm cáp gây ảnh hưởng đến độ bền của nắp đậy, từ đó không gây ảnh hưởng đến khả năng chống bụi, chống nước.

Nhược điểm:

- Phải mua thêm đế sạc với mức giá thường cao hơn nhiều so với bộ sạc bình thường.

- Thời gian sạc lâu.

- Khó di chuyển, do máy lúc nào cũng phải đặt tiếp xúc với đế sạc.

Vậy sử dụng sạc không dây có gây hại cho pin không

Tuy sạc không dây tiện lợi là vậy nhưng liệu nó có ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin khi smartphone luôn trong tình trạng được sạc đầy hay không?

Venkat Srinivasan, giám đốc Trung tâm Cộng tác Argonne về Khoa học Lưu trữ Năng lượng (ACCESS), cho biết tuy không thể sạc quá dung lượng pin smartphone hay tablet (thiết bị không cho phép điều này), việc luôn giữ thiết bị ở trạng thái sạc đầy sẽ khiến tuổi thọ của pin suy giảm.

“Nói một cách dễ hiểu, khi dung lượng pin sạc ở trạng thái càng cao, chẳng hạn sạc tới 90%, 95%, hoặc 100%, tuổi thọ của pin càng giảm”, Venkat Srinivasan cho biết.

image-block-pswireless-chargeforce_1x_r1.jpg

Trong khi quá trình pin lithium-ion sạc và xả, các ion sẽ di chuyển qua lại giữa cực dương và cực âm. Khi pin sạc, cực dương sẽ giải phóng lithium ion để di chuyển tới cực âm, năng lượng sẽ được sinh ra và tích trữ.

Khi pin xả, các ion trên sẽ di chuyển lại cực dương sinh ra dòng điện. Sau quá trình các dòng lithium ion di chuyển qua lại như vậy, chất điện phân sẽ giảm dần theo thời gian. Vậy nên, thời lượng pin sạc càng cao, chất điện phân càng giảm nhanh hơn,

Người dùng được khuyến nghị không nên để điện thoại cạn kiệt pin mới bắt đầu sạc, và không nên sạc đầy. Chỉ sạc pin dao động trong khoảng 45% - 55%, và cần chú ý là không sạc đầy pin.

Tuy nhiên, hầu hết tuổi thọ pin của smartphone đều từ 2-3 năm, nên nếu có ý định thay điện thoại sau từng ấy năm, bạn cũng không cần quá quan tâm tới cách sạc pin.

Tác hại từ việc sạc đầy pin cũng giảm dần theo thời gian nhờ các hệ thống quản lý pin di động phức tạp và bản thân công nghệ pin cũng có sự cải tiến.

Cách đây khoảng 10 năm, nếu luôn sạc pin với dòng 4.2V, pin sẽ rất nhanh chết. Còn nay, cần ít nhất dòng 4.4V, pin mới nhanh tổn hại.

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn