×Trở về trang chủ

Bàn phím giả cơ là gì? Cách phân biệt với bàn phim cơ và bàn phím thường

01-11-2017Trị Hoàng

Đầu tiên chúng ta phải hiểu cơ chế hoạt động của bàn phím thông thường

Khi bạn nhấn phím, bộ phận tiếp xúc sẽ chạm bản mạch bên dưới và ngay lập tức phím bấm sẽ được cơ chế đàn hồi phía dưới đẩy lại vị trí cũ để chờ đợi lượt bấm tiếp theo. Ở những bàn phím bình thường, cơ chế đàn hồi là một miếng cao su (rubber dome). Ưu điểm của công nghệ này là giá thành rẻ, chỉ cần khoảng từ 200.000 – 300.000 đồng là bạn có thể mua được một bàn phím đa dạng về kích thước, hình dáng.

1.jpg

Gần đây các hãng lớn sản xuất bàn phím thông thường đã quan tâm nhiều hơn đến cảm giác gõ hơn cho Khách hàng. Về xu hướng họ thường thiết kế giảm chiều cao của bàn phím, khoản cách các phím được trãi dài hơn cho phép người sử dụng có không gian thao tác trên bàn phím hơn để không gõ nhầm.

tivi-thong-minh-va-nhung-phu-kien-di-kem-5.jpg

Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là độ bền kém, tốc độ phản hồi phím tương đối thấp, do phải tác dụng lực để bấm phím chạm đáy (Bottom out), gây cảm giác gõ không êm tay, không có sự khác biệt giữa các loại bàn phím, phải dùng lực tương đối mạnh để bấm... Vì thế, tốc độ gõ cũng bị ảnh hưởng.

Bàn phím cơ là gì?

Khác với bàn phím thông thường, bàn phím cơ có một cơ chế đàn hồi riêng biệt, gọi là Switch. Nó được cấu tạo từ nhiều thành phần cơ học khác nhau, tạo cho người dùng một cảm giác gõ hoàn toàn khác so với bàn phím thông thường.

Tìm-hiểu-về-bàn-phím-cơ-p2-switches.jpg

Cấu tạo của Switch trên một chiếc bàn phim cơ chuyên nghiệp

Đặc biệt, thay vì dùng cao su, các switch này sử dụng lò xo. Chính nhờ cải tiến này mà khi dùng bàn phím cơ, bạn chỉ cần bấm nhẹ (khoảng nửa phím) là được, thay vì phải gõ chạm đáy. Điều này giúp loại bỏ lực phản hồi khi gõ chạm đáy và mang lại một cảm giác êm ái, dễ chịu khi sử dụng bàn phím, và tốc độ gõ bàn phím cũng nhanh hơn.

4.jpg

Mỗi loại switch khác nhau sẽ cho chúng ta một trải nghiệm khác nhau, cùng với việc mỗi nhà sản xuất lại có một kiểu switch riêng nên người dùng có thể chọn cho mình một chiếc bàn phím phù hợp với nhu cầu muốn gõ nhẹ, nhanh, êm...

Ngoài ra, bàn phím cơ còn có rất nhiều ưu điểm so với bàn phím thường, như tuổi thọ cao hơn (tuổi thọ trung bình của switch là 30 – 50 triệu lần bấm, còn rubber dome thường là 1 – 5 triệu lần bấm). Hơn nữa, công nghệ Anti-ghosting và NKRO cũng sẽ giúp bạn bấm nhanh một tổ hợp nhiều phím cùng một lúc, thích hợp khi bạn chơi game...

Vậy còn bàn phím giả cơ là gì ?

Bên cạnh các bàn phím cơ là một phân khúc các bàn phím giả cơ. Bàn phím giả cơ tạo cho người dùng có cảm giác như đang dùng bàn phím cơ, tất nhiên chỉ 60% mà thôi. Ưu điểm của loại bàn phím này là giá thành rẻ, nhưng cơ chế đàn hồi vẫn là cao su. Tuy nhiên cảm giác sử dụng và lực nẩy cũng rất là tốt. Các mẫu bàn phím giả cơ rất được lòng các game thủ không muốn đầu tư quá lớn vào bàn phím.

maxresdefault (1).jpg

Nếu như nói, phân khúc thị trường giá rẻ không tiềm năng như phân khúc cao cấp là hoàn toàn sai lầm, thị trường này vô cùng tiềm năng và không hề thua kém so với phân khúc cao cấp, bằng chứng là ngày càng nhiều hãng sản xuất lớn tham gia vào lĩnh vực này, chính với những sự cạnh tranh ngày càng lớn này, số lượng sản phẩm cũng ngày một phát triển hơn, với chất lượng tốt hơn từng ngày, kèm theo đó là giá bán cũng mềm hơn rất nhiều.

keyboard-r8-a5-danh-cho-game-thu-led-7-mau.jpg

Mẫu bàn phìm giả cơ giá rẻ Mechanical A5 không còn giới hạn của một chiếc giả cơ nữa.

Hiện nay trong phân khúc bàn phím giả cơ có rất nhiều hãng đang tập trung và cạnh tranh nhau không chỉ ở thiết kế mà còn cảm giác gõ nữa. Bàn phím giả cơ giá rẻ có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt, không thua kém nhiều so với bàn phím cơ thực sự, và có thể nói nó xứng đáng là sự lựa chọn tốt cho game thủ.

5.jpg

Vậy là giờ bạn đã có thể phân biệt được bàn phím cơ, giả cơ và bàn phím thường rồi đấy, Boba.vn hi vọng bạn sẽ sớm chọn cho mình được 1 em bàn phím ưng ý nhé, Boba.vn có rất nhiều bàn phím cơ giá rẻ mà chất bạn có thể tham khảo tại link sau:

Bài viết khác trong Tin tức Bàn phím giả cơ

Số điện thoại liên hệ Boba.vn
Zalo Boba.vn
Facebook Boba.vn
Địa chỉ Boba.vn